Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Hội Nông dân xã Quảng Định hướng dẫn nông dân làm đệm lót sinh học dày cho đàn gà nuôi.

Sử dụng đệm lót sinh học đã trở thành một trong những mô hình tiên tiến có nhiều triển vọng cho ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi nông hộ, nuôi quy mô nhỏ. Do vậy, để nâng cao hiệu quả chăn nuôi trên địa bàn, Hội Nông dân xã Quảng Định đang triển khai mô hình hướng dẫn nông dân làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi, góp phần, hạn chế được dịch bệnh, cũng như bảo vệ môi trường.

       Hiện nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn xã Quảng Định là gần 60 nghìn con. Trong đó, có nhiều hộ chăn nuôi gia cầm với số lượng hàng nghìn con/ lứa. Ngành chăn nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân địa phương. Tuy nhiên, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo môi trường chỉ những hộ chăn nuôi có quy mô lớn mới thực hiện, còn đa số các hộ chăn nuôi theo hướng truyền thống, chuồng trại ít được quy hoạch, phần lớn mô hình chăn nuôi nằm trong khu dân cư nên vấn đề xử lý phân gia cầm chưa được chú trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nhận thức rõ vai trò của tổ chức Hội trong công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường, Hội Nông dân xã Quảng Định đã phối hợp với Ban quản lý dự án Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Dự án “ Tuyên truyền vận động nông dân xử lý rác thải thân thiện với môi trường” cho hàng trăm lượt hội viên trên địa bàn xã về kỹ thuật nuôi gà trên đệm lót sinh học dày giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi nông hộ, nhằm tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi, mang lại hiệu quả cao, giảm sức lao động cho người dân trong chăn nuôi. Sau lớp tập huấn, Hội Nông dân xã Quảng Định đã khảo sát lựa chọn những hộ gia đình có đủ điều kiện về số lượng gà và chuồng nuôi để hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời hỗ trợ kinh phí sữa chữa chuồng trại và mem vi sinh để sữa cho 10 hộ gia đình, đồng thời trực tiếp hướng dẫn nhân dân làm đệm lót sàn được ủ từ rơm, trấu, mùn của trộn với men vi sinh với độ dày từ 15 đến 20cm giúp tiêu phân, do đó mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi hầu như không còn, tạo môi trường sống tốt, không ô nhiễm, đàn vật nuôi phát triển tốt, sức đề kháng cao, ít bị bệnh. Đến nay, đã có 10 hộ tham gia triển khai mô hình và mang lại hiệu quả.

       Thành công bước đầu của mô hình đệm lót sinh học trong chăn nuôi hộ nhỏ lẽ trên địa bàn xã Quảng Định đã và đang có những đóng góp tích cực trong việc góp phần giải bài toán môi trường ở khu vực nông thôn. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục nhân rộng mô hình làm đệm lót sinh học dày trong chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế từng gia đình, góp phần hạn chế được dịch bệnh, giảm công lao động cho người chăn nuôi, hướng đến phát triển chăn nuôi thân thiện với môi trường./.

Các tin liên quan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỊNH- HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: UBND xã Quảng Định

Địa chỉ: Thôn Trung Đình, xã Quảng Định, Quảng Xương, Thanh Hóa

Số điện thoại: 0984495526

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa