Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
​Sản phẩm nem chua Minh Anh – xã Quảng Định đạt sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, OCOP tạo ra các sản phẩm dịch vụ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần nâng tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn, góp phần tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Từ ý nghĩa trên, BCĐ xây dựng nông thôn mới xã Quảng Định đã khảo sát, lựa chọn các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã để hỗ trợ, định hướng xây dựng sản phẩm OCOP.

Qua kiểm tra, đánh giá BCĐ đã lựa chọn cơ sở sản xuất nem chua Minh Anh của chị Đoàn Thị Thuận thôn Tiên Vệ để xây dựng sản phẩm OCOP. Đây là một trong những cơ sở sản suất nem chua còn lưu giữ được hương vị truyền thống của nem chua Xứ Thanh. Để làm ra được những sản phẩm đạt yêu cầu cơ sở rất chú trọng từ khâu chọn thực phẩm nguyên liệu, khâu chế biến đến khâu đóng gói sản phẩm. Để tạo ra sự khác biệt sản phẩm nem chua Minh Anh so với các sản phẩm nem chua khác trên tị trường, chị Đoàn Thị Thuận đã tìm tòi, nghiên cứu tạo ra loại thính và công thức đặc trưng cho cho món nem chua của cơ sở mình. Ngoài chú trọng khâu lựa chọn thực phẩm và chế biến, cơ sở nem chua Minh Anh còn chú trọng đầu tư các máy móc hiện đại phục vụ sản suất như máy thái thịt, máy cắt bì, máy trộn thịt, máy đóng gói… vào quy trình sản xuất nem chua để nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ có vậy để đảm bảo an toàn thực phẩm thì các nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng hóa chất trong quá trình lên men, mọi công đoạn đều phải sạch sẽ, vệ sinh. Trung bình mỗi ngày cơ sở xuất ra thị trường 2-3 nghìn nem; vào dịp lễ, tết, mùa hè là 6-7 nghìn. Cở sở nem chua Minh Anh hiện giải quyết việc làm cho từ 8 -10 lao động của địa phương.

Tại hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP đợt 1, năm 2023 do UBND huyện Quảng Xương tổ chức ngày  25/05/2023, sản phẩm Nem chua Minh Anh được Hội đồng thẩm định, đánh giá, chấm 50 điểm và công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Đây là các sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn và có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.

Từ kết quả đã đạt được đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu của sản phẩm nem chua Minh Anh. Trong thời gian tới cơ sở tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng quảng bá, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cơ sở trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP nhằm tạo động lực, lan tỏa ý nghĩa, tinh thần xây dựng, phát triển chương trình sản phẩm OCOP tại xã nhà.

                                                                                                                                                      Người viết bài: Đoàn Thị Thủy

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỊNH- HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: UBND xã Quảng Định

Địa chỉ: Thôn Trung Đình, xã Quảng Định, Quảng Xương, Thanh Hóa

Số điện thoại: 0984495526

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa